วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560

น้ำตกวังเปียน




           น้ำตกวังเปียน หรือ น้ำตกห้วยโก๋น เป็นน้ำตกที่อยู่ในเขตหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ที่ 8 (บ้านห้วยโก๋น) เขตอำเภอเฉลิมพระเกียรติ อยู่ใกล้บริเวณบ้านห้วยทรายขาว หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ห่างจากอำเภอประมาณ 11 กม. มีทางรถยนต์ซึ่งเป็นถนนคอนกรีตเข้าถึง เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ สภาพน้ำตกมีลักษณะเป็นหินสลับ ซับซ้อนลดหลั่นเกิดเป็นหินปูนที่สวยงามดูคล้ายบันได แต่ละชั้นจะสวยงามแตกต่างกันไป บริเวณธารน้ำตกเต็มไปด้วยป่าหวาย ป่ากล้วย และพรรณไม้นานาพรรณ การชมน้ำตกสามารถเดินจากบริเวณล่างสุด ฝ่ากระแสน้ำที่ตกลงมาไปตามชั้นของเส้นทางน้ำตก จนถึงชั้นบนสุด จะพบถ้ำบนยอดเขาขนาดใหญ่ ซึ่งมีน้ำไหลออกมาจากปากถ้ำดังกล่าว แล้วไหลลงสู่ชั้นต่าง ๆ ของน้ำตก จนถึงชั้นล่างสุดลงสู่แม่น้ำน่าน


สภาพบรรยากาศโดยรอบจะร่มรื่นสวยงาม เขียวขจี มีหาดทรายและแอ่งน้ำขนาดใหญ่ เหมาะแก่การเล่นน้ำและพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติอย่างแท้จริง สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยในฤดูฝนจะมีปริมาณน้ำมากและแม่น้ำน่านจะมีสีขุ่นแดง

การเดินทาง
                 การเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 1080 ถนนสายน่าน-ทุ่งช้าง ประมาณ 130 กิโลเมตร ถึงห้วยโก๋นต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 1081 อีกประมาณ 7 กิโลเมตร สังเกตเห็นป้ายบอกแยกทางขวามือ ไปตามถนนลูกรังประมาณ 4 กิโลเมตร เส้นทางจะคดเคี้ยว ขรุขระ ควรใช้รถยนต์ที่มีสภาพดี ถึงที่พักรถต้องเดินทางต่อด้วยเท้าอีกประมาณ 2 กิโลเมตร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันที่ 17 มีนาคม 2563  ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านสะจุก จัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง รูปแบบอบรม หลักสูตร โครงการส่งเสริมป...